Khuôn đúc

Thiết kế sản xuất khuôn đúc


Đúc là một phương pháp tạo ra vật phẩm bằng cách nấu chảy kim loại rồi đem rót vào khuôn đúc đã làm sẵn, sau khi kim loại đông đặc và nguội lạnh sẽ cho ta một sản phẩm có hình dáng và kích thước tương ứng chi tiết ta cần gia công.

- Ưu điểm:
Phương pháp đúc có thể chế tạo sản phẩm từ các loại vật liệu khác nhau: gang, thép, nhôm, đồng, đúc vật liệu phi kim loại: đúc các tượng từ thạch cao, xi măng có thể từ vài gam tới vài tấn như các thân máy búa, các bệ máy... có hình dạng, kết cấu phức tạp như thân máy công cụ, vỏ động cơ và các sản phẩm mang tính nghệ thuật, trang trí: chân ốp trụ điện, chuông nhà thờ, đúc tượng đài ... Ngoài ra còn có thể đúc được nhiều lớp kim loại khác nhau trong một vật đúc

Giá thành chế tạo khuôn đúc rẻ vì vốn đầu tư ít, tính chất sản xuất linh hoạt, năng suất tương đối cao, có khả năng cơ khí hóa và tự động hóa.

- Nhược điểm:
Độ chính xác về hình dáng kích thước và đồ bóng không cao
Tốn kim loại cho hệ thống rót, đậu ngót, đậu hơi
Tốn kim loại do chiều dày thành vật đúc lớn hơn so với rèn hoặc hàn.
Dễ gây ra những khuyết tật như thiếu hụt, rỗ khí, ngậm xỷ, thiên tích, cháy cát
Điều kiện làm việc nặng nhọc. Khi đúc trong khuôn cát thường có năng suất không cao.

KHUÔN ĐÚC
Khuôn đúc là thiết bị tạo hình cho nước thép đông đặc khi rót nước thép vào tạo thành thỏi thép.
Trong sản xuất, khuôn đúc là phần hao tổn có tính thay đổi, có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thép và là một chỉ tiêu hạch toán kinh tế. Cho nên thiết kế cần chính xác, sử dụng và duy tu bảo dưỡng chuẩn xác có ý nghĩa rất quan trọng.
Vật liệu làm khuôn thường sử dụng gang có tính dẫn nhiệt tốt, chắc chắn và rẻ. Do tính chất của việc đúc thép rất khắc nghiệt, đều kiện làm việc của khuôn thép mang tính chu kỳ: gia nhiệt, làm nguội, tức là giãn nở, co ngót nên khuôn đúc dễ bị hỏng bởi nứt hoặc chóc.
Tuổi thọ khuôn đúc phần lớn được quyết định bởi thành phần hoá học
Để nâng cao tính đúc cần duy trì một hàm lượng các bon tương đối cao:
- Thường khoảng 3,2 -4,0%, Si líc (Si) chọn theo yêu cầu của tổ chức: thường khoảng 1,2 - 2,2 %.
- Hiện tượng tróc khuôn tăng theo hàm lượng Si tăng, nhưng nứt thì ngược lại.

Một số hình ảnh về khuôn đúc và sản phẩm đúc: